อืมก็อย่างที่กล่าวไว้ที่หัว Entry ว่ากระแสความนิยมเกิดจากอะไร อันนี้ ขี้เกียจอธิบาย แต่พอเห็นแล้วก็เหนื่อยใจ 555

เหมือนกระแสจตุคามอะครับ นั่นล่ะ มาสักพักแล้วก็หายไปตอนนี้ก็มีข่าวเหมือน entry ข้างล่าง คือ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สิ้นพระชนม์ ก็ได้มี นักเรียนในพระอุปถัมของพระองค์ท่าน มาออกรายการทีวีมากมาย เพราะพระองค์ท่านเป็น ผู้ชื่นชอบเพลงคลาสสิคเป็นอย่างมาก

ในตอนนี้อาจจะมีกระแส คนฟังเพลงคลาสสิค มากขึ้น แต่อาจจะไม่ "ถาวร" -* - เพราะฟังตามกระแส ไม่บางคนพอได้ฟังก็อาจจะชอบจริงๆ อันนี้ก็บังคับกันไม่ได้นะครับ แต่อยากพูดว่าทำอะไรก็ให้มันสำเร็จ อะนะ ...

 อย่าเลียนแบบคนอื่นเหนคนอื่นฟังบ้างก็ฟังตาม แล้ว เพลงคลาสสิคก็ไม่ใช่เพลงของคนไฮโซเสมอไปนะ  ทำไมชอบใช้คำคำนี้กันจังเลย แล้วผมก็ไม่ได้พยายามทำตัวไฮโซด้วย ทำไปแล้วได้อะไรมันไม่ใช่ความจริงซะหน่อย ที่บ้านผมก็ใช่จะรวย อ่าน entry เก่าๆก็จะรู้เอง ผมไม่ฟังเพลงเหมือนคนอื่นแล้วผิดใช่มะ เวรกำ

edit @ 1 Nov 2009 06:12:34 by Mr.Touch_blue_life

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เห็นด้วยน่อ อะไรพวกนี้มันมักมาเป็นพักๆแล้วก็จางหายไป

#1 By [AdeLiNe] on 2008-01-17 17:58

เ็ป็นเพราะเพลงคลาสสิกส่วนใหญ่มันใช้ประสาททางหู ูแล้วก็ใช้ใจตีความมันเลยดูแล้วฟังยากในความคิดของคนทั่วไป (ที่นิยมฟังเพลงแค่คำร้องเท่านั้นไม่สนใจฟังทำนองกันบ้างเลย) อีกอย่างที่มันดูไฮโซในสายตาคนทั่วไปก็เพราะมันหาฟังยากอีกนั่นแหละค่ะ แล้วถ้าไปสนใจก็หาว่าเห่อตามของนอกซะงั้น

ก็หวังว่าจะมีคนมาให้ความสนใจและรู้สึกรักที่จะเรียนรู้ศาสตร์ทางด้านนี้เพิ่มเติม ไม่เป็นแค่กระแสธรรมดาเหมือนกันค่ะ

ปล.ไม่ผิดหรอกค่ะที่ไม่เหมือนชาวบ้าน แต่ก็แค่หาคนคุยเรื่องเดียวกันยากเท่านั้นเอง sad smile

#2 By *~citrus~* on 2008-01-17 21:56

ดนตรีมันอยู่ตรงนั้น มันเป็นของมันตรงนั้น อย่าเอาคำอื่นๆต่างๆมาเติมแต่งให้มันเลย เห็นด้วยทุกกรณีครับ

#3 By iMase on 2008-01-17 22:50

ทำไมเครื่องข้างล่างใช้ตีมสีน้ำตาล เครื่องในห้องนอนถึงได้เป็นสีเขียวล่ะเนี่ย tongue

#4 By Francesca (125.25.105.49) on 2008-01-18 01:47

เอาน่า ใครจะตามกระแสก็ปล่อยเขาไป
พวกไม่มีจุดยืนเป็นของตัวเองทำไมต้องสน?

เรารู้วิธีลบพื้นหลังตรงบอดี้ออกแล้วนะ m(_ _)m

#5 By ` ` ร วี on 2008-01-18 05:41

เหอ เหอ เพลงพวกนี้เป็นเพลงที่ต้องใช้ใจฟังจริงๆครับ
ความหมายของมันอยู่ในเนื้อเสียงของเครื่องดนตรี
เป็นธรรมดาที่คนหลายๆคน อาจจะเบื่อ
แค่เพลงสมัยนี้ ความหมายของมันซึมง่ายกว่า
มีสื่ออย่างเช่นคำพูดหรือแนวดนตรีที่ชัดเจน
แต่เพลงคลาสสิคเป็นอะไร ที่ต้องการเวลาให้กับมัน
เพราะฉะนั้นอย่าสนใจเรยครับ แค่เราเชื่อมั่น
ในสิ่งที่เราเชื่อและชอบก็เพียงพอแล้วน่อ ><

#6 By -o- Jotakun -o- on 2008-01-18 05:47

ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ ต่างคนต่างความคิด ^^ คงไม่มีคนคิดเหมือนผมหมดหรอกอิอิ แต่ก็ขอบคุณนะครับ

สีลิ้งมันเขียวซะ

#7 By Mr.Touch_blue_life on 2008-01-18 08:02

" ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของข้าพเจ้า จะเป็นแจ๊ส หรือไม่ใช่แจ๊สก็ตาม ดนตรีล้วนอยู่ในสังคมคนทุกคน เป็นส่วนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของเรา สำหรับข้าพเจ้าดนตรีคือสิ่งประณีตงดงาม และทุกคนควรนิยมในคุณค่าของดนตรีทุกประเภทเพราะว่าดนตรีแต่ละประเภทต่างก็มีความเหมาะสมตามแต่โอกาสและอารมณ์ที่ต่างกันไป"

พระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ

ดนตรีมันเป็นสิ่งที่ไม่แน่ไม่นอน แต่ในยุคปัจจุบันเป็นยุคมืดของดนตรี คือ ไม่มีการพัฒนาดนตรีแนวใหม่ ๆ ได้อีก ดนตรีคลาสสิคก็จะกลับมานิยมอีกครั้ง เพราะดนตรีป๊อบปูล่า หรือเรียกสั้น ๆ ว่า เพลงป๊อบ นั้น ได้มาถึงจุดที่ไม่สามารถพัฒนาหรือคิดอะไรแหวกแนวใหม่ ๆ ได้อีกแล้ว แต่กลับนำทำนองของเพลงคลาสสิคมาประยุกต์เพื่อให้ฟังดูไม่น่าเบื่อสำหรับเพลงป๊อบ แต่กลายเป็นศัตรูทางดนตรีที่เพลงป๊อบนำดนตรีคลาสสิคมาดัดแปลงให้ผิดแผกจากโน้ตดั้งเดิมที่บันทึกไว้เป็นเวลา ร้อย ๆ ปี แต่ผมไม่คัดค้านแม้แต่อย่างใด เพราะมันเป็นเสรีภาพของมนุษย์ แต่การกระทำอย่างนี้ก็ไม่ค่อยจะเคารพดนตรี ก็คือ พวกที่ไม่มีดนตรีในหัวใจ

เพลงคลาสสิค มันอาจจะใช้คนที่มีจิตใจค่อนข้างลึกซึ้งกับดนตรีที่เปล่งออกมาทุกเสียง โน้ตทุกตัว ทำนอง และอารมณ์ของบทเพลง ซึ่งบางเพลงอาจจะใช้ความคิดในการจินตนาการมาก หรือเรียกว่า Serious Music อย่างเช่น Shostakovich, Beethoven, Chopin, Liszt, Prokofiev, Mozart, J.S.Bach, Mahler etc. แต่
เพลงป๊อบ มันอาจจะใช้ความนึกคิดไม่ต้องมากคือ ฟังไปเท่านั้นแหละ เพราะหรือไม่เพราะ เนื้อร้องก็มี แต่ส่วนใหญ่มันเกี่ยวกับเรื่องการเกี้ยวพาราสี หรือ การมีแฟน นั่นแล
เท่าที่ผมฟังเพลงป๊อบเมื่อก่อนที่จะมาฟังเพลงคลาสสิค ผมก็รู้แล้วว่า เพลงมีอยุ่ประเภทเดียวคือ
ฉันและเธอ ทำไมเธอไม่รักฉัน ทำไมเธอทิ้งฉัน ผู้ชายหลายใจ ผู้หญิงใจร้าย ก็เท่านั้น แต่คลาสสิคมีอะไรให้ลิ้มลองตั้งเยอะแยะเลยครับ โยฮันน์ สเตร้าส์ ก็เป็นราชาเพลงวอลซ์ ซึ่งเมื่อก่อนเรียกเป็นดนตรีป๊อบปูล่าเหมือนกัน แต่เป็นการเสียสละเพื่อส่วนรวมครับ

อธิบายยาวเหยียดไปหน่อย แต่มันมีสาระมากกับการฟังเพลงมาตลอดพร้อมกับคุณทัชชัยนั่นแหละ

#8 By WAENDBER on 2008-01-18 17:39

เราชอบคลาสสิคมานานแล้ว... และก็จะชอบต่อไปเรื่อยๆ อยากให้มีคนฟังคลาสสิคเยอะๆนะ.....
สมองปลอดโปร่งดีเวลาฟัง.....

คลาสสิคเป็นดนตรีที่ละเอียดอ่อนเกินกว่าที่จะใช้หูฟังเฉยๆ.....เราต้องใช้ใจฟังด้วย

#9 By flute... (222.123.6.136) on 2008-01-20 14:51

อยากให้ไปฟังเพลงประกอบของเกมส์ Heroes of might and magic IV น่ะครับ เพราะว่ามันเป็นเพลงที่ผมชอบมาก ๆ เลยอ่ะ แล้วก้อเกมส์ Lineage ด้วย ถ้าเกิดเจ้าของเว็บไซต์มีเพลงที่เปงคล้าย ๆ เสียงร้องโอเปร่าในดนตรีคลาสสิคแบบนี้ ก้อขอหน่อยละกันนะคับ จะขอบคุณเปงอย่างสูงเยย อิอิ

#10 By (117.47.79.230) on 2008-02-15 01:07

เห็นด้วยครับ คนไทยส่วนใหญ่ ปกติก็ไม่ค่อยอยากจะคิดอะไรให้ปวดสมองอยบู่แล้ว คือ คนส่วนมากชอบที่ จะสบายๆมากกว่า เหตุนี้ เพลงป๊อป ทั่วไป ที่เน้นการตลาดส่วนมากจึง ไปในทางเดียวกันกับ คนเหล่านี้ส่วนมากของประเทศได้ดี

หากจะให้ดีจริง การฟังเพลงคราสสิค หากเราฟังเพียงแค่ เปลือกชั้นนอก ของมัน เปรียบกับผลไม้ เราก็กินได้แค่ เปลือก แอปเปิ้ลสีแดง แต่หาก นักดนตรี ที่ฟังเพลงนี้เป็นจริงเนี่ย นักดนนตรี สามารถ แกะ ว่า คนประพันธ์นั้นใช้ความคิดอะไร ใช้อะไรเป็ฯตัวประพันธ์ ใช้ เทคนิคอะไร ความซาบซึ้ง ในดนตรี หรือ สังคีตนิยม ก็จะมีมากกว่าคนที่กินเปลือก จึงเปรียบคน ที่ ได้กิน ผลของแอปเปิ้ลนั้นได้เลยว่า ฟังดนตรีคราสสิคเป็นจริงๆ

ซึ่ง สำหรับผมเองนั้น ก็ยังกินได้แค่เปลือกเอง

ไม่ว่าจะมี ของไชคอฟสกี้ บาค โมสาท เจิชวิน เดบุซซี่ มัลเลฮ์ วากเนอร์ ดโวชาค ราเวล มีมากเป็นพันเพลงเลย แต่ตัวผมเองยังฟังเพลงไม่เป็น wink

ใครมี Webboard ที่คนฟังเพลง คราสสิค ในประเทศไทยมารวมตัวกันเยอะๆไหมครับ

#11 By S (58.8.102.129) on 2008-04-04 23:44

ขอแจมมั่ง
เหตุการณ์ สถานที่ อารมณ์ เป็นส่วนประกอบสำคัญในการฟัง เวลาที่มีสมาธิฟังอะไรก็เพลินไปหมด
ลมพัดก้อนหิน เสียงฝนตก นกร้อง ก็ฟังเพราะ
เพลงคลาสสิคเป็นเพลงที่ฟังง่าย ฟังแล้วสบายใจได้สมาธิ ที่ฟังแล้วไม่ค่อยรู้เรื่องอาจจะเพราะความไม่คุ้นเคย
การปิดกั้นต้นเองและความมากไปด้วยอัตตา
ที่เรียกว่าความชอบเป็นเรื่่องเฉพาะบุคคลเฉกเช่น
การทานก๋วยเตี๋ยว บางคนชอบเส้น........
บางคนปรุงเผ็ด..หวาน.เปรี้ยว ต่างกันบางคนไม่ปรุง
ชอบอย่างไรก็ทำตามที่ตนเองชอบก็แล้วกัน
ขอขอบใจเจ้าของblogที่มีน้ำใจรู้จักให้ผู้อื่น
ตั้งแต่อายุน้อย ๆ ช่างประเสริฐแท้ ขอชมเชย
มีเพลงประเภทนี้อยู่หนึ่งลังอยากจะแบ่งปันแต่ไม่ทราบว่า
จะต้องทำอย่างไรเพราะไม่เก่งคอมฯ
...นกแก้ว..


#12 By (125.26.20.13) on 2008-04-30 15:32

เห็นด้วยครับ ผมก็คนนึงที่ชอบฟังคลาสสิก แต่เพื่อนบางคนมันว่าเกลียด ผมว่าก็ออกจะดีนะครับ
ดีกว่าไปฟังนักร้องแหกปาก ฟังแล้วหูจะพัง
แต่เพลงคลาสสิกมันฟังแล้วสบายใจ แล้วลื่นหูด้วย
เอ่อ
คือผมอยากจะขอเพลงแบบเกี่ยวกับ
วงโยธวาทิตบรรเลงอ่ครับ แบบที่มีเคื่องเป่ากะเปอร์คัสชั่นอ่าครับ
จะเป็นคอนเสริต หรือ มาร์ชชิ่งก็ไม่เกี่ยงครับ
ยังไงก็รบกวนด้วยนะครับ

codiar.hi5.com

big smile big smile big smile big smile big smile big smile big smile

#13 By เดียร์วงโยฯ ญ.ส. (117.47.179.7) on 2008-05-21 19:43

ขอถวายความไว้อาลัยแกพระพี่นางและขอน้อมส่งเสด็จสู่สวรรค์คาลัยด้วยความจงรักภักดี

#14 By Wireless Trigger (118.174.32.3) on 2008-11-15 22:28

#15 By frirst (202.29.44.30) on 2009-01-14 16:23

นั่นสินะ คนส่วนมากดูเพลงแค่ที่เนื้อร้อง แต่ไม่เคยสนใจทำนองของดนตรี พอไม่มีคำร้องก้หาว่าฟังไม่รุ้เรื่อง เบื่อ เซง ผมก้ไม่รุ้จะทำไง (เพื่อนกันทั้งนั้นเลย)

#16 By ผู้ฟัง (124.120.63.69) on 2009-01-16 07:11

ใช่ครับ
คนชอบฟังเพลงตามกระแสกันมากๆ
เบื่อจริงๆ
โหลดเพลงแบบง่ายกว่านี้ไม่มีหรอ อยากฟัง
อ่ะคะsad smile angry smile tongue question

#18 By rayed (118.174.222.229) on 2009-04-01 17:01

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สิ้นพระชนม์ ก็ได้มี นักเรียนในพระอุปถัมของท่าน มาออกรายการทีวีมากมาย เพราะท่านเป็น ผู้ชื่นชอบเพลงคลาสสิคเป็นอย่างมาก

--------------------------------------

เชื้อพระวงศ์ขอให้ใช้เป็น "พระองค์ท่าน"เถอะครับ

ผมไม่ได้อะไรหรอกนะครับเพียงแต่เห็นคำว่า"ท่าน"มันไม่ใช่เอาไว้ใช้กับผู้ที่เป็นเชื้อพระวงศ์น่ะครับ
นายกเราก็ใช้้"ท่าน" รัฐมนตรีกระทรวงไหนเราก็ใช้"ท่าน"
คนพวกนี้ไม่ได้มีฐานอันดรศักดิ์อะไรเลย
แล้วเราจะใช้คำพูดในลักษณะเดียวกันกับเชื้อพระวงศ์ได้ยังไง
ดังนั้นเวลาเอ่ยถึงผู้"สูง"ศักดิ์เป็ฺ็นถึงเชื้อพระวงศ์
ก็ควรใช้คำให้ถูกครับเพราะคำราชาศัพท์ก็มีอยู่แล้วไม่ใช่ไม่มี

#19 By aeyzoozaa (125.26.38.134) on 2009-07-10 15:44

แพรวเริ่มสนใจดนตรีคลาสสิคเพราะการ์ตูนล่ะค่ะ

อันที่จริงก็สนใจมาตั้งแต่ป.3แล้วล่ะ ชอบบีโธเฟ่นมากๆเลย

แต่เริ่มจริงๆจังๆก็ตอนม.2นี่แหละ ยังไงก็ชอบบล็อกนี้มากๆเลยค่ะ

ขอบคุณนะค้า^^

#20 By preaw on 2009-10-29 11:21